Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn trường THPT Quỳ Châu lần 1 năm 2019

Nhipsongvietnam – Chi tiết đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2019 của trường THPT Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An lần 1. Mời các em tham khảo làm tài liệu ôn luyện.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn. Ảnh minh hoạ.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2019 trường THPT Quỳ Châu lần 1

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2019 trường THPT Quỳ Châu lần 1, tỉnh Nghệ An. Tham khảo chi tiết hai phần Đọc hiểu và Làm văn của đề thi thử như sau:

Phần Đọc hiểu: 3 điểm

Thông qua trích đoạn Không theo lối mòn của Joachim de Posada & Ellen Singer, thí sinh thể hiện khả năng đọc hiểu của mình thông qua việc thực hiện các yêu cầu sau:

  • Ông Jonathan và ông Authur có những điểm giống, khác nhau như thế nào?
  • Từ câu chuyện về 2 nhân vật là ông Jonathan và ông Authur, tác giả đã chỉ ra một số điểm khác biệt mấu chốt giữa thành công và thất bại là gì?
  • Ngoài sự lí giải của tác giả, anh/chị hãy tạo ra điểm khác biệt mấu chốt giữa thành công và thất bại theo ý của mình.
  • Anh chị có đồng quan điểm với tác giả khi cho rằng: “cuộc đời như một viên kẹo thơm ngọt” hay không?
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2019 trường THPT Quỳ Châu lần 1 - Trang 1
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2019 trường THPT Quỳ Châu lần 1 – Trang 1
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2019 trường THPT Quỳ Châu lần 1 - Trang 2
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2019 trường THPT Quỳ Châu lần 1 – Trang 2

Phần làm văn: 7 điểm

Câu 1: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, thí sinh hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ để nói về khả năng trì hoãn những mong muốn tức thời của bản thân để vươn tới thành công.

Câu 2: Là dạng đề thi về tác phẩm Người lái đò sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân. Thí sinh sẽ phân tích hình ảnh hung bạo của sông Đà để làm nổi bật ý trích của tác phẩm và nhận xét về cái tôi độc đáo của nhà văn.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2019 tại trường THPT Lê Xoay – Vĩnh Phúc lần 1

Phần đọc hiểu: 3 điểm

Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu:

“Nhìn những ngọn núi xanh xa xa, cây cối sùi lên như mây trên đỉnh núi, mình hiểu rằng, đấy chính là chân Trường Sơn- Khi nào mình được đứng hẳn trên Trường Sơn nhỉ đứng ở đó, nhìn ra bốn phía mênh mông, thấy những dải rừng cháy tan hoang vì bom napan và chất độc hoá học Mỹ – và được gặp những người chiến sĩ lăn lộn ngày đêm trên tuyến lửa. Mình đã ao ước từ lâu được ngắt một chùm lá săng lẻ, được đu dưới rừng khớp và mắc võng trên những cây rừng đã mòn vết người đi trước. Mình cũng hiểu rằng, những cái đó đều phải trả giá bằng mồ hôi và cả máu nữa – Phải trả một giá khá đắt. Nhưng có hề gì, không dám hy sinh làm gì có hạnh phúc, niềm vui?”

(Nguyễn Văn Thạc, Mãi mãi tuối hai mươi, NXB Thanh Niên, 2005, tr 246-247)

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính thức được sử dụng trong văn bản trên là gì?

Câu 2: Trong văn bản, người chiến sĩ đã mơ ước những gì? Anh chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của những ước mơ đó?

Câu 3: Anh chị suy nghĩ như thế nào về câu hỏi: “Không dám hy sinh làm gì có hạnh phúc và biềm vui”?

Câu 4: Văn bản trên mang đến cho anh chị những cảm nhận như thế nào về cuộc sống và tâm hồn của những người lính trong chiến tranh?

Phần làm văn : 7 điểm

Câu 1: (2 điểm)

Từ việc cảm nhận về những ước mơ của người lính trong văn bản phần đọc hiểu, anh chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về lí tưởng số của giới trẻ hiện nay.

Câu 2: (5 điểm)

Về bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh, có ý kiến cho rằng: ” Khát vọng sống, khát vọng yêu chân thành mãnh liệt luôn đi kèm với những dự cảm day dứt về sự mong manh sương khói của tình yêu và sự hữu hạn của kiếm người”

Từ cảm nhận về đoạn thơ sau trong bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh, anh chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

“Con sóng dưỡi lòng sâu

Con sóng trên mặt nước

Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được

Long em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức

Dẫu xuôi về phương bắc

Dẫu ngược về phương nam”

Nhipsongvietnam.com tổng hợp