Uniqlo: Hành trình từ cửa hàng quần áo nam đến niềm tự hào thời trang châu Á của tỉ phú giàu nhất Nhật Bản

Bắt nguồn từ một cửa hàng quần áo nam nhỏ bé, Uniqlo của Nhật Bản vươn mình trở thành thương hiệu thời trang nổi tiếng trên toàn thế giới.

Cửa hàng quần áo nhỏ mọc lên ở vùng đất công nghiệp

Ogori Shoji – tiền thân của Uniqlo, được thành lập bởi gia đình Yanai vào tháng 3/1949. Ogori ban đầu được định hướng là một cửa hàng bán quần áo cho quý ông, đặt tại thành phố Ube, phía tây nam Nhật Bản. Nơi này nổi tiếng trong những thập niên đầu của thế kỉ trước về khai thác than, hóa chất, bê tông và thép.

Nhận thấy tiền năng và công việc kinh doanh ngày một thuận lợi, Hitoshi Yanai – người sáng lập ra cửa hàng, cảm thấy đủ tự tin để thành lập Công ty TNHH Ogori Shoji vào mùa xuân năm 1963. Tổng số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn ở 6 triệu yên.

Hưởng lợi từ bối cảnh kinh tế Nhật Bản tăng trưởng mạnh mẽ vào những thập niên 70- 80 của thế kỉ XX, Ogori mở rộng và phát triển ổn định trong 20 năm sau đó.

Tới năm 1984, Hitoshi Yanai chuyển giao công việc quản lí công ty cho con trai mình, là Tadashi Yanai. Và thời điểm đó cũng đánh dấu một cột mốc cho nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản này.

Chuyển giao quyền lực

Tadashi bắt tay vào công cuộc cách mạng doanh nghiệp của mình. Ngày 2/6/1984, ông thành lập ra cửa hàng Unique Clothing Warehouse tại quận Fukuromachi thuộc thành phố Hiroshima. “Kho quần áo độc đáo” ngay lập tức tạo ra sức hút với người tiêu dùng xứ mặt trời mọc, với logo có phông chữ vuông, giống như tên của những bộ phim khoa học viễn tưởng được yêu thích ở thời điểm bấy giờ.

Bên cạnh bán quần áo cho quý ông như định hướng trước đây, Unique Clothing Warehouse  kinh doanh cả những sản phẩm thời trang cho phụ nữ. Mặt hàng khá đa dạng, trải dài từ giày trắng, những chiếc quần jeans rộng thùng thình, váy xếp li cho đến áo khoác nam và giày đế bằng cho nữ.

3a17c88e-daa0-11e9-80eb-3aa57b6d2433_image_hires_063532

Đám đông xếp hàng trước “Kho quần áo độc đáo” vào ngày khai trương cửa hàng. (Ảnh: SCMP).

Theo những gì Yanai mô tả trong một cuốn sách của mình, khái niệm “Kho quần áo độc đáo” ra đời nhằm mục đích cung cấp một cửa hàng, nơi có thể giúp người tiêu dùng mua sắm quần áo có chất lượng cao một cách dễ dàng nhưng với giá cả hợp lí, giống như mua một quyển tạp chí trong hiệu sách.

Một năm sau khi cửa hàng ban đầu ra đời, Unique Clothing Warehouse bắt đầu để ý đến việc chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra nước ngoài. Tình cờ, tham vọng này giúp thay đổi số phận công ty sau này.